วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

ลายมือสื่อถึงอาชีพการงาน

ลายมือบอกอาชีพการงาน
เส้นลายมือต่าง ๆ สือถึงความสำเร็จในอาชีพการงาน
ลายมือบอกได้ถึงความต่อเนื่องของอาชีพการงานและการดำเนินชีวิต เส้น ชีวิตที่หยุดไปหมายถึงหยุดงาน ย้ายที่อยู่  เปลี่ยนงานเปลี่ยนอาชีพ หากมีเครื่องหมายร้ายประกอบก็อาจหมายถึงเจ็บป่วย อุบัติเหตุ หรือเสียชีวิตก็เป็นไปได้
1.เส้นชีวิตหยุดลง หมาย ถึงหยุดจากสิ่งที่เคยทำมาอย่างต่อเนื่อง  หยุดจากชีวิตที่เคยดำเนินมาก่อนหน้านี้ ตำแหน่งนี้หมายถึงอายุประมาณ 35 ปี จะต้องหยุดการดำเนินชีวิตแบบเดิมที่เคยทำมาก่อนหน้า
2.เส้นชีวิตเกิดขึ้นใหม่ ออกนอกไปทางริมฝ่ามือ คือการย้ายไปที่อื่นที่ไกลจากครอบครัวออกไป
     อาชีพอะไรดีมักจะถูกถามเสมอ ก่อนตอบในเรื่องลายมือขอตอบเป็นหลักการก่อนเพราะใด ๆ ในโลกนี้ย่อมมีกฎตามธรรมชาติของแต่ละเรื่องแต่ละอย่างอยู่ว่าจะต้องทำอย่าง ไร  เช่นเดียวกับการทำงานก็ต้องมีกฎของความสำเร็จที่จะต้องมีตามธรรมชาติคือ ปัจจัยภายในตัวเรา และปัจจัยภายนอกตัวเรา
     กฎธรรมชาติที่เป็นสากลและเป็นจริงมี 4 ประการกล่าวคือ
1. ธรรมชาติ = ใด ๆ ก็ตามที่เกิดขึ้น และมีอยู่คือธรรมชาติ เช่นต้นไม้  สัตว์  รถยนต์ น้ำ ไฟ  .. ฯลฯ
2.กฎของธรรมชาติ =ใด ๆ ก็ตามที่เกิดขึ้นแล้วตามข้อ 1 จะต้องมีกฎที่เป็นไปตามธรรมชาติของสิ่งนั้น ๆ เช่นต้นไม้ก็ต้องมีกฏของต้นไม้ ว่าจะดำรงชีวิตอยู่และเจริญเติบโตได้อย่างไรตัวอย่างของกฎธรรมชาติของต้นไม้ คือต้องได้รับอาหาร แสงแดดเพื่อปรุงอาหาร จึงจะเจริญเติบโตและขายายพันธุ์ได้ หรือกฎของรถยนต์จะต้องเติมน้ำมันเชื้อเพลิงตามข้อกำหนด  จะต้องมีส่วนผสมของอากาศ  เชื้อเพลิง และไฟฟ้าจุดระเบิดถึงจะสตาร์ตได้  จากนั้นก็จะมีกฎที่ต้องทำอีกมากมายจึงจะขับเคลื่อนไปได้
3.หน้าที่ตามธรรมชาติ =ก็คือหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามกฎในข้อ 2  คือต้นไม้มีหน้าที่ต้องหาอาหารทางราก ต้องปรุงอาหารด้วยใบที่ได้รับแสดงแดดมาเป็นปัจจัยประกอบในการปรุงอาหาร หรือหน้าที่ของรถยนต์ก็คือคนที่จะขับรถหรือใช้รถเป็นพาหนะก็ต้องทำตามกฎของ รถยนต์คันนั้น ๆ เช่นรถคันนั้นเขามีกฎว่าต้องเติมน้ำมันดีเซล ถ้าเราไปเติม เบนซิน  เครื่องรถยนต์คันนั้นก็พัง เพราะเราทำหน้าที่ไม่เป็นไปตามกฏของธรรมชาติของแต่ละสิ่ง
4.ผลลัพธ์ตามธรรมชาติ  คือผลที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติตามกฏของธรรมชาติในข้อ 3 เช่นถ้าต้นไม้ได้ทำตามกฎของต้นไม้ คือถ้ารากดูดอาหาร ใบปรุงอาหาร  ผลก็คือต้นไม้มีชีวิตอยู่และดำเนินไปตามกฏของธรรมชาติ จะดีและได้ผลดีมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องตามกฏของ ธรรมชาติของแต่ละสิ่ง ถ้าทำถูกต้องดีแล้ว ผลก็ออกมาดี ถ้าไม่ปฏิบัติตามก็ไม่ดีหรืออาจไม่มีชีวิตต่อไปก็ได้  หรืออีกตัวอยอย่างกรณีกฏของรถยนต์เขาให้บรรทุกได้เต็มที่ 3 ตัน แต่ผู้มีหน้าที่ไปบรรทุก 5 ตัน  ผลลัพท์ก็คือยางแตก หรือไม่ก็แหนบหัก ไปไม่ได้ นี้คือผลลัพท์   ผลลัพท์คือผลของการปฏิบัติตามกฎของธรรมชาติ
ที นี้มาดูว่าการจะกระทำอะไรให้สำเร็จในการดำเนินชีวิตของมนุษย์นั้นก็มีกฎธรรม ชาิติของมนุษย์เช่นกัน เพราะมนุษย์มีชีวิตมีหน้าทีหลายอย่างมาก และแต่ละอย่างก็มีกฎตามธรรมชาติที่มีขึ้นโดยธรรมชาติิอยู่แล้ว  เพียงแต่ว่าเราจะรู้หรือไม่เท่านั้นเอง  ปัจจัยตามธรรมชาติที่จะทำให้มนุษย์เราประสบผลสำเร็จมี 2 ปัจจัยหลัก คือ
1.ปัจจัยภายในตัวเราก็ประกอบด้วยความรู้และการปฏิบัติของตัวเอง
2.ปัจจัยภายนอกตัวเราซึ่งประกอบไปด้วย บุคคลอื่น และสรรพสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา
ทั้งสองหัวข้อทีกล่าวมานี้หากแยกย่อยออกไปก็จะแตกเป็นอีกมากมายก่ายกองเหมือนภาษาทางธรรมะท่านว่า 84,000 ...
แต่ให้มาดูย่อ ๆ เพียงว่า คนเราจะทำอะไรให้สำเร็จได้นั้นต้องประกอบด้วย
ปัจจัยภายในตัวเราอย่างน้อยที่ต้องมีคือ
1.ต้องมีความรู้ในสิ่งทีทำ  ความรู้ในที่นี้ก็ต้องรู้จริง และถ้าจะต้องรู้จริงได้ก็ต้องผ่านกระบวนการเรียนรู้ทฤษฎี ทั้งวิชาการและภาคปฏิบัติคือให้เกิดประสบการณ์จริงจากกระทำด้วยตัวเอง
2.หลักธรรมในการปฏิบัติคืออิทธิบาท 4  คือ
1.ฉันทะ=ความพึงพอใจกับสิ่งที่ทำ
2.วิริยะ=ความเพียรพยายามในสิ่งที่ทำอย่างมีเป้าหมายเพื่อความสำเร็จ ค้นคว้าหาความรู้กับสิ่งที่ทำ
3.จิตตะ=ความใส่ใจกับสิ่งที่ทำ พิจารณาตรวจสอบข้อดีข้อเสียอยู่อย่างสม่ำเสมอ
4.วิมังสา=ทบทวนปรับปรุงแก้ไข  ตั้งแต่ข้อ 1 ถึงข้อ 3 ว่ามีอะไรน้อยไป มากไป บกพร่องอะไร แก้ไขอย่างไร  
และนอกจากนั้นควรนำหลักธรรมเพื่อความสำเร็จในการประกอบธุรกิจการงานไปเป็นหลักในการดำเนินชีวิตคือฆราวาสธรรม 4 ประกอบด้วย
1.สัจจะ=ความซื่อสัตย์  ความตรงต่อ ไม่เอาเปรียบ = เครดิต 
2.ทะมะ=ความเพียร=พัฒนาฝึกฝนหาความรู้ให้รู้จริงกับสิ่งที่ทำเพิ่มเติมความรู้อยู่เสมอ
3.ขันติ=อดทนด้วยความศรัทธาว่าเราทำได้  ต้องอดทนและมุ่งมั่นไม่่ว่าจะเหนื่อยและหนักอย่างไร เป้าหมายจะต้องไม่ละทิ้งหรือถอดใจง่าย ๆ
4.จาคะ=เสียสละ แบ่งปัน  =ไม่เอาเปรียบ คืนกำไรกับสังคม=ท่านจะได้มิตรได้สังคมเป็นวงกว้างออกไป
ปัจจัยภายนอกตัวเราก็ประกอบด้วยองค์ประกอบในสิ่งที่จะทำ เช่นหากขายสินค้าองค์ประกอบที่จำเป็นคือ
1.ทำเล =สถานที่ตั้งเหมาะสม  การตกแต่ง อุปกรณ์เครื่องใช้
2.สินค้า= คุณภาพสินค้า, สินค้าที่ขายต้องเหมาะกับทำเลและกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
3.บุคคลากร=การบริหาร ,การบริการ,ความรู้ในเรื่องการบริหารการจัดการคน
4.ราคาและการส่งเสริมการขาย ต้องเหมาะสมกับปริมาณคุณภาพ และแข่งขันได้
5.เงินทุน ต้องมีเงินทุนพอเพื่อการลงทุนและสำรองในช่วงเริ่มต้นและช่วงขายไม่ดี (low season)

6.องค์ความรู้ในการบริหารจัดการโดยรวม อันนี้ขึ้นอยู่กับว่าเราทำอะไรก็ต้องมีความรู้กับเรื่องนั้น ๆ ตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้นจนถึงขั้นตอนสุดท้าย  และต้องรู้จริง ๆ 
"รู้จริง"คือสูตรของความสำเร็จ เพราะรู้จริงเมื่อผิดพลาดแล้วจะรู้ว่าผิดพลาที่ขั้นตอนใด แล้วจะแก้ไขได้ถูกต้อง  ซึ่งตรงกันข้ามกับรู้บ้างไม่บ้าง หรือรู้ไม่จริง เมื่อผิดก็ไม่รู้ว่าผิดตรงไหน และจะแก้อย่างไร

มาดูลายมือประกอบ
      คนเราทุกคนถ้าสมมติว่าได้ทำตามขั้นตอนองค์ประกอบตามหลักหรือตามกฏธรรมชาติแล้วคือปัจจัยภายในคือตัวเรา และภายนอกคือ ส่วนประกอบของการดำเนินงาให้ประสบผลสำเร็จว่าด้วยเครื่องมือและองค์ความรู้ แล้ว  ในมือจะบอกได้ว่าคุณจะประสบผลสำเร็จหรือไม่ ชีวิตจะมีความสุขและความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่  เพราะคนเราจะมีบุญวาสนาติดตัวมาไม่เท่ากัน  ต่อให้เปิดร้านก๋วยเตี๋ยวติดกันแฟรนไชส์เดียวกันก็ไม่อาจรับรองได้ว่าจะ สำเร็จร่ำรวยได้เท่ากัน  หรือว่าจะเป็นร้านเซเว่นแต่ละปากซอย ลงทุนแฟรนไชส์ไม่แตกต่าง  แต่กำไรแตกต่างกันด้วยทำเลและอะไรอีกหลายอย่าง

เนินในมือบอกได้ว่าจะประสบผลสำเร็จกับอาชีพการงานมากน้อย
เนินในมือก็บอกได้ว่าคนนั้นจะประสบผลสำเร็จกับหน้าที่การงานมากน้อยเพียงใด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Gu